Mỗi sáng thứ 7, sinh viên Tài chính Ngân hàng được thưởng thức một “món ăn” quốc tế

Sinh viên khoa Tài chính - Ngân hàng với chuỗi các chương trình giao lưu, thực tập thực tế của khoa 
 

Trong học kỳ online do dịch Covid, Khoa Tài chính Ngân hàng đã tổ chức chuỗi khóa học kỹ năng cho sinh viên vào mỗi sáng thứ Bảy. 5 seminar với nhiều chuyên gia hàng đầu cả trong nước và quốc tế về lĩnh vực Tài chính Ngân hàng đã cung cấp cho sinh viên Khoa một lượng kiến thức lớn cùng các kỹ năng cơ bản để chinh phục nhà tuyển dụng. Đây cũng chính là hoạt động trọng tâm trong việc thúc đẩy Quốc tế hóa giáo dục của Khoa Tài chính – Ngân hàng theo định hướng của Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN nói chung.

Để học online bằng hai học off

Do ảnh hưởng của dịch Covid mà kỳ học trong năm học 2020 vừa qua, sinh viên Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN phải học online tại nhà. Để đảm bảo đủ khối lượng kiến thức và trang bị thêm nhiều kỹ năng cho sinh viên, Khoa Tài chính Ngân hàng đã lên kế hoạch ngay cho chuỗi seminar. Mở màn là chủ đề đang rất nóng đó là Ảnh hưởng của Covid đến hoạt động của Ngân hàng và tâm thế của sinh viên TCNH" của diễn giả Đoàn Đức Minh - Phó Tổng giám đốc PVcomBank. Tọa đàm diễn ra dưới hình thức online và thu hút được đông đảo sinh viên Khoa tham dự. Với kinh nghiệm của mình, cùng với thực tế kế hoạch đối phó khủng hoảng trong đại dịch, ông Minh đã cung cấp cho sinh viên một lượng kiến thức về quản trị rủi ro, đặc biệt đặt ra các tình huống để các “chuyên gia tương lai” áp dụng cách hiểu và xử lý của mình. 
 
Diễn giả Đoàn Đức Minh - Phó Tổng giám đốc PVcomBank 

Ngoài ra, diễn giả còn truyền cảm hứng cho sinh viên qua những triết lý hết sức nhân văn như “một người làm ra được 100 triệu nhưng không cho đi sẽ đem lại giá trị thấp hơn, sẽ ít thịnh vượng hơn một người làm ra 50 triệu nhưng lại biết chia sẻ”. Với buổi chia sẻ ấn tượng đó, sinh viên Khoa Tài chính Ngân hàng từ chỗ chưa thích nghi, làm quen được với học online đã trở nên hào hứng hơn rất nhiều, đồng thời qua seminar đầu tiên, Khoa đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ sinh viên cho thấy sự hiệu quả không kém của tọa đàm online so với offline.

Còn với PGS.TS Quách Mạnh Hào Giám đốc chương trình Kế toán, Tài chính và Kinh tế, Trường Kinh doanh Quốc tế, Đại học Lincoln, Vương Quốc Anh đã từ tận Châu Âu xa xôi mang đến cho sinh viên Khoa Tài chính Ngân hàng sự so sánh trực quan giữa thị trường dầu thô ở Mỹ và thị trường thịt lợn ở Việt Nam. Những liên tưởng, so sánh tưởng chừng như xa vời nhưng lại có cùng bản chất, vấn đề giúp sinh viên dễ hiểu bài và nắm bắt kiến thức hơn. 
 
 
Seminar với sự tham gia của PGS.TS. Quách Mạnh Hào - ĐH Lincoln Anh Quốc  
 
Tiếp nối chuỗi seminar là sự xuất hiện của PGS.TS. Ngô Đức Anh – Giảng viên Đại học Norfolk State, Hoa Kỳ. Dù ở nửa kia của Địa cầu và cách nhau 11 tiếng nhưng diễn giả vẫn vô cùng nhiệt tình ngồi trước máy tính để trao đổi cùng các bạn sinh viên hơn 4 giờ đồng hồ. Ở lần này chủ đề mà diễn giả hướng đến là môi trường, văn hóa và nền giáo dục ở Mỹ. Trước nay, nhiều sinh viên ấp ủ giấc mơ du học Mỹ nhưng để chuẩn bị bước sang một môi trường văn hóa mới cần phải có sự chuẩn bị kỹ càng nếu không rất dễ bị sốc văn hóa.
 
 
PGS.TS. Ngô Đức Anh thức đến 2h sáng để giao lưu với các bạn sinh viên ngành Tài chính – Ngân hàng
 
PGS.TS Ngô Đức Anh đã vẽ ra một nước Mỹ ngay trước mắt sinh viên ngành Tài chính Ngân hàng, qua đó sinh viên thấy được sự khác nhau rõ nét về giáo dục hai nước, “Ở Mỹ, giáo dục đại học dạy về kỹ năng mềm, sự tự lập rất nhiều còn ở Việt Nam thì mới bắt đầu, tuy vậy cứ không phải mới bắt đầu thì sẽ lâu bắt kịp nhất là trong thế giới phẳng hiện tại”, ông nhấn mạnh. Từ sự gợi mở của chuyên gia, nhiều sinh viên nuôi quyết tâm học bậc học cao hơn ở Mỹ và cảm thấy cần rèn luyện thêm nhiều kỹ năng mềm nữa dưới mái Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN 

Sẽ tiếp tục những chuỗi seminar hiệu quả

Sự thành công của chuỗi seminar đã mở khẳng định sự tiên phong của Khoa Tài chính Ngân hàng trong thực hiện đổi mới hoạt động giảng dạy tại Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN. Nếu như trước nay, seminar chỉ tổ chức đơn lẻ, đi kèm với hội thảo hoặc dành riêng cho giảng viên, thì nay, seminar đã hướng trực tiếp vào sinh viên và không chỉ cung cấp kiến thức mà còn là một hệ thống kỹ năng nghề nghiệp, kỹ năng mềm. 
 
 
 Các chuyên gia MB Bank chia sẻ về kiến thức tài chính số và kỹ năng mềm
 

Seminar lấy cảm hứng từ chính nhu cầu của sinh viên về thực tập, du học, cơ hội việc làm, thích nghi môi trường….Tiêu biểu như seminar chuyên gia MB Bank chỉ ra 5 kỹ năng để chinh phục nhà tuyển dụng, ở đây chúng ta thấy rõ rằng chính một nhà tuyển dụng như MB Bank lại gợi mở những kỹ năng cho sinh viên để sinh viên chinh phục chính họ. Đó không phải là một thử thách, hay sự đánh giá mà chính là bắt đầu tạo sự làm quen và cơ hội cho sinh viên Khoa Tài chính Ngân hàng sau khi tốt nghiệp ứng tuyển vào MB Bank. Đứng ở vị trí nhà tuyển dụng, chắc chắn MB Bank đã hoàn toàn tin tưởng vào chất lượng đào tạo tại Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN, họ cần thêm ở sinh viên những kỹ năng mềm và khả năng thích nghi nhanh với môi trường doanh nghiệp, thị trường tài chính ngân hàng. 

 

Seminar cuối cùng sinh viên được truyền lửa thông qua chia sẻ của Chị Lăng Trịnh Mai Hương - Phó Giám đốc Trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ Kiểm toán, KTNN

Ngoài kiến thức và kỹ năng mà các diễn giả mang lại cho sinh viên thì còn một món quà vô cùng hấp dẫn khác đó chính là các suất học bổng. Diễn giả Lăng Trịnh Mai Hương – Phó Giám đốc trường Đào tạo và Bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm toán, Kiểm toán Nhà nước; Sáng lập viên công ty Nguồn lực Việt không chỉ truyền cảm hứng, nghị lực vươn lên với slogan: "Turn impossible into I'm possinle" mà còn mang đến những học bổng với tổng trị giá 100 triệu gồm những khóa học vô cùng hấp dẫn cho sinh viên như: chương trình ICAEW 42 triệu gồm 3 suất học bổng 100% môn Accounting trị giá 18 triệu (giá gốc 6tr/môn); 5 suất học bổng 80% môn Accounting trị giá 24 triệu; Học bổng chương trình ACCA: 28 triệu gồm 3 suất học bổng 100% môn FA/F3 – Financial Accounting trị giá 12 triệu (giá gốc 4tr/môn); 5 suất học bổng 80% môn FA/F3 – Financial Accounting trị giá 16 triệu; Học bổng Tiếng Anh chuyên ngành: 30 triệu gồm 10 suất học bổng 100% trị giá 10 triệu (giá gốc 1tr/môn); 25 suất học bổng 80% trị giá 20 triệu…..đó là những phần quà vô cùng giá trị đối với sinh viên, tạo thêm động lực để sinh viên phấn đấu, nỗ lực.  
 
 
Ông Sanjib Subba - Giám đốc điều hành học viện Ngân hàng Quốc gia Nepal chia sẻ về Tài chính xanh và ý tưởng kinh doanh cho sinh viên ngành Tài chính – Ngân hàng 

Có thể nói, với chuỗi seminar liên tiếp của Khoa Tài chính Ngân hàng, sinh viên đã được tiếp cận với phương pháp học tập mới, tăng cường tính chủ động khi tiếp thu bài, hầu hết sinh viên đều tham gia đầy đủ các seminar vì ở đó, sinh viên biết được mình đang nhận lại những kiến thức vô cùng quý giá.

TS. Đinh Thị Thanh Vân – Phó Chủ nhiệm Khoa Tài chính Ngân hàng cho biết: Chuỗi seminar là hoạt động khởi động của Khoa Tài chính Ngân hàng trong đổi mới hoạt động giảng dạy nhằm cung cấp cho sinh viên nhiều kỹ năng mềm, kỹ năng sống và truyền cảm hứng học tập, khát khao trong cuộc sống. Trong tương lai, Khoa nói riêng và Trường nói chung sẽ tiếp tục đẩy mạnh các khóa học ngắn hạn, seminar, tọa đàm cùng chuyên gia nước ngoài để tạo ra sự khác biệt giữa chuẩn đầu ra của sinh viên Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN với sinh viên các trường khác – chính là Quốc tế hóa giáo dục, bên cạnh đó là các suất học bổng, cơ hội du học hết sức hấp dẫn được mang đến từ chính các diễn giả.

 
Khoa Tài chính - Ngân Hàng 

Thông tin tuyển sinh

1
Tư vấn tuyển sinh