Thứ hạng ảnh hưởng như thế nào đến quyết định lựa chọn theo học đại học?

Đã từ rất lâu trên thế giới, các trường đại học được phân bổ và sắp xếp theo một quy chuẩn nhất định của một bảng xếp hạng. Có nhiều bảng xếp hạng giáo dục uy tín khác nhau, tuy nhiên mỗi bảng xếp hạng sẽ giúp người xem nhận biết được thế mạnh của từng trường, từ đó đưa ra định hướng chính xác hơn cho con đường học đại học. Ngày nay, thứ hạng cũng là một trong những tiêu chí để thí sinh và phụ huynh cân nhắc khi lựa chọn nơi đào tạo đại học phù hợp cho con em mình. Vậy thứ hạng ảnh hưởng như thế nào đến quyết định lựa chọn theo học đại học? 

 

Các bảng xếp hạng giáo dục uy tín trên thế giới hiện nay bao gồm Times Higher Education (THE), Quacquarelli Symonds (QS), Shanghai Academic Ranking of World Universities (ARWU). Cả ba bảng xếp hạng đều có các tiêu chí xét duyệt phổ biến như danh tiếng, chất lượng giảng dạy, chất lượng nghiên cứu… Trong đó, Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) vinh dự nằm trong 2 bảng xếp hạng hàng đầu thế giới THE và QS. 

THE Impact Rankings hướng tới đo lường sự thành công của tổ chức giáo dục đại học trong việc thực hiện 17 mục tiêu phát triển bền vững (Sustainable Development Goals – SDGs) của Liên Hợp Quốc (có hiệu lực kể từ năm 2016), kêu gọi hành động toàn cầu với mục tiêu xây dựng xã hội hoà bình, công bằng và thịnh vượng. Nối tiếp thành tích trong bảng xếp hạng của Impact Rankings của Times Higher Education năm 2021, ĐHQGHN tiếp tục tăng điểm trong Bảng xếp hạng ảnh hưởng năm 2022 của THE Impact Rankings với thứ hạng 601-800. 
 

Kỳ xếp hạng năm 2022, trong số 1406 cơ sở giáo dục đại học đến từ 106 quốc gia và vùng lãnh thổ (tăng 228 cơ sở giáo dục so với năm 2021) xếp hạng trong THE Impact Rankings, ĐHQGHN tiếp tục tham gia xếp hạng tại 7 SDGs với kết quả ấn tượng ở hạng mục SDG 4 (Giáo dục chất lượng (Quality Education)),  ĐHQGHN thuộc nhóm 201-300 trong tổng số 1180 cơ sở giáo dục tham gia xếp hạng, đồng thời cũng là cơ sở giáo dục duy nhất trong số các cơ sở giáo dục Việt Nam tham gia xếp loại có thứ hạng cao ở SDG 4 (Giáo dục có chất lượng), với 63.1 điểm.

Điểm xếp hạng của ĐHQGHN năm 2022 là 61, tăng 10,6 điểm so với năm 2021 (50.4 điểm). Cụ thể các SDGs của ĐHQGHN được tính điểm để xếp hạng như hình dưới đây: 
 

Nguồn: timeshighereducation.com

Không chỉ chú trọng phát triển và cung cấp dịch vụ giáo dục chất lượng cao cho cộng đồng, ĐHQGHN còn luôn song hành với mục tiêu phát triển bền vững của quốc gia và quốc tế, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước, đóng góp tích cực cho sự phát triển cộng đồng.

Cũng trong đầu năm 2022, tổ chức giáo dục Quacquarelli Symonds (QS) công bố kết quả bảng xếp hạng 51 lĩnh vực thuộc 5 nhóm lĩnh vực của 1.543 cơ sở giáo dục đại học thế giới. Trong đó lĩnh vực Kinh doanh & Khoa học Quản lý – lĩnh vực do Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN quản lý & đào tạo tiếp tục được thăng hạng lên top 451 – 500 thế giới. 

 
 Các tiêu chí xếp hạng của QS nhấn mạnh vào đóng góp và tác động của chất lượng đào tạo của một ngành/lĩnh vực đào tạo đối với xã hội (thông qua đánh giá của học giả và nhà tuyển dụng); các đóng góp cho hoạt động nghiên cứu khoa học (thông qua mức độ trích dẫn và chỉ số H-index) và khả năng quốc tế hóa trong nghiên cứu khoa học (thông qua mạng lưới nghiên cứu quốc tế).
Trong 6 lĩnh vực Đại học Quốc gia Hà Nội được QS xếp hạng trong QS WUR by subject 2022, lĩnh vực Kinh doanh & Khoa học Quản lý tự hào là một trong 3 lĩnh vực được xếp hạng số 1 tại Việt Nam; 2 lĩnh vực còn lại là: Toán học; Vật lý & Thiên văn học. Việc thăng hạng này tiếp tục củng cố uy tín trong chất lượng đào tạo và quản lý của Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN trong năm vừa qua.
 
 
 Nhóm lĩnh vực Kinh doanh và Khoa học quản lý – xếp hạng trong nhóm 451-500. Nguồn: topuniversities.com.

Nhờ các bảng xếp hạng uy tín, thí sinh và phụ huynh có thể tham khảo một số tiêu chí mà họ cho là phù hợp cho định hướng trong tương lai. Từ các tiêu chí đó có thể giới hạn một số cơ sở giáo dục đáp ứng được nhu cầu của thí sinh và phụ huynh. Vì vậy, thứ hạng là thước đo chuẩn mực, uy tín; giúp giới hạn sự lựa chọn giữa các cơ sở giáo dục.

 

 
 

Thông tin tuyển sinh

1
Tư vấn tuyển sinh